Thứ Ba, 12 tháng 3, 2019

Đau bụng âm ỉ khi mang thai ở mẹ bầu có nguy hiểm không

Trong những thời kỳ đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường có dấu hiệu đau bụng, đặc biệt là hiện tượng đau bụng âm ỉ khi mang thai. Tuy nhiên hiện tượng này dễ bị lầm tưởng là nguyên nhân dẫn đến xảy thai hoặc sinh non. Thực tế mỗi một kiểu đau bụng sẽ phản ánh tình trạng sức khỏe khác nhau nên mẹ bầu cần lưu ý để bảo vệ thai nhi khỏe mạnh.

 

Nguyên nhân gây đau bụng âm ỉ khi mang thai

Đau bụng âm ỉ khi mang thai là 1 hiện tượng thường thấy và không thể tránh khỏi trong thai kì của bất cứ mẹ bầu nào. Cũng giống như hầu hết các triệu chứng đau bụng khi mang thai khác, hiện tượng này cũng có những nguyên nhân cơ bản sau:
  • Đau dây chằng
  • Táo bón, đầy hơi
  • Viêm ruột thừa
  • Sỏi mật
  • Nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Đau do cơn gò chuyển dạ
  • Đau do tử cung giãn nở
  • Bong màng nuôi
  • Thai ngoài tử cung
  • Sinh non
  • Tiền sản giật
  • Sảy thai

Đau bụng âm ỉ khi mang thai vào từng thời kỳ nói lên điều gì

1.Đau bụng âm ỉ khi mang thai tháng đầu

Thông thường mẹ bầu hay bị đau bụng âm ỉ khi mang thai, đây là hiện tượng xảy ra ở hầu hết tất cả phụ nữ mang bầu. Tuy nhiên, điều này lại làm cho các mẹ lo lắng vì lo sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Theo nghiên cứu, những dấu hiệu đau âm ỉ là hết sức bình thường và các bà bầu thường đau tức ở vùng bụng giống như kỳ kinh nguyệt bình thường ở phụ nữ.
Đau bụng âm ỉ khi mang thai tháng đầu được giải thích là do thai đang tìm cách làm tổ trong buồng tử cung và thường kèm theo dấu hiệu chóng mặt, buồn nôn. Đặc biệt trong từ 1 đến 3 tháng đầu, thai phụ thường xuyên có cảm giác này và thậm chí đau dữ dội hơn. Nguyên nhân của việc đau âm ỉ là do cơ thể đang dần thích nghi với những thay đổi dẫn đến sự căng cơ và căng dây chằng để phải nâng đỡ thai nhi đang phát triển trong tử cung. Mẹ bầu sẽ cảm thấy đau nhất là khi ngồi hoặc đứng dậy bất ngờ.

2.Đau bụng âm ỉ khi mang thai tháng cuối

Khi đau bụng âm ỉ vào những tháng đầu thì được coi là hiện tượng bình thường nhưng đau bụng âm ỉ khi mang thai tháng thứ 5 trở đi lại phản ánh những tình trạng nghiêm trọng hơn sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Nguyên nhân chính khiến cho những tháng cuối mà hiện tượng đau bụng âm ỉ không mất đi mà còn tăng là do dịch vị ở trong dạ dày của mẹ bầu bị tràng tăng.
Hoặc cũng có thể đau bụng âm ỉ khi mang thai tháng cuối là vì mẹ bầy bụng bị đầy hơi, khó tiêu, táo bón và có khả năng do cơn gò giả thường xảy ra ở tháng thứ 9 của thai kỳ. Những cơn gò giả tạo thành những cơn đau thắt, bụng đau âm ỉ khi mang thai nếu xuất hiện từ 1 đến hai lần thì không đáng lo ngại nhưng cơn đau kéo dài và liên tục khoảng 4 tiếng một lần thì mẹ bầu cần lập tức đi khám bác sĩ để bảo vệ an toàn cho thai nhi.

Sự nguy hiểm của đau bụng âm ỉ kéo dài khi mang thai

Như đã nói ở trên, có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng bụng đau âm ỉ khi mang thai. Một số trong đó là những nguyên nhân thông thường cũng có thể gặp phải và không quá nguy hiểm. Nhưng nếu như những cơn đau bụng âm ỉ cứ kéo dài không dứt thì khả năng thai nhi đang gặp nguy hiểm là rất cao. Dưới đây là những trường hợp mẹ bầu có thể phải đối mặt khi đau bụng kéo dài.


1.Khả năng mang thai ngoài tử cung

Những cơn đau âm ỉ ập tới có thể báo hiệu thai đang làm tổ ở buồng trứng thay vì làm tổ ở tử cung dẫn đến mang thai ngoài tử cung vô cùng nghiêm trọng cho mẹ bầu. Dấu hiệu thường gặp là âm đạo ra máu, đau bụng ấm ỉ và hồi hộp, nhịp tim không đều.

2.Mẹ bầu bị dọa sảy thai hoặc sinh non

Các cơn đau mạnh dần và co thắt do cổ tử cung co bóp mạnh. Nếu đau trong những tháng cuối thì khả năng dọa sảy thai sẽ cao hơn hoặc nguy cơ sinh non rất dễ xảy ra. Lúc này các cơn đau bụng dưới mạnh kèm theo âm đạo chảy máu cùng cơn co giật liên tục.

3.Bị nhiễm trùng đường tiểu

Cơ thẻ phụ nữ mang thai rất nhạy cảm và khả năng nhiễm trùng đường nước tiểu cũng dễ xảy ra nếu không biết cách vệ sinh sạch sẽ. Hiện tượng này khiến cho bụng mẹ bầu đau âm ỉ, tiểu buốt dẫn tới viêm âm đạp nhiễm trùng nước ối nếu không kịp chữa trị.

Cách chữa và giảm đau bụng âm ỉ khi mang thai

  • Có chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Ăn nhiều rau, trái cây có thể làm giảm các cơn đau.
  • Bổ sung khoáng chất đúng liều lượng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ sung nào.
  • Vận động thường xuyên. Tập các bài thể dục hoặc yoga cho bà bầu để ngăn ngừa các cơn đau trở nên trầm trọng.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng, tắm nước nóng và hạn chế mặc quần áo bó sát.
  • Uống nhiều nước hơn mỗi ngày, tránh các thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Mang thai là thời gian bà bầu thường bị táo bón. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn cơm, bánh mì trắng và mì ống với lượng vừa phải.
  • Khi ngồi, dùng một chiếc ghế thấp để kê chân.
  • Không đứng quá lâu và cố gắng ngủ càng nhiều càng tốt.
  • Ăn chuối hoặc nho khô để bổ sung kali, canxi và nước trong giai đoạn này.
Các mẹ có thể kết hợp các phương pháp trên để hạn chế các cơn đau. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên trầm trọng hơn, bạn nên nằm xuống và nghỉ ngơi. Nếu bạn cảm thấy các triệu chứng tăng lên, hãy đến bện viện để được tham khám. 
Có thể thấy bụng đau âm ỉ khi mang thai có thể nguy hiểm hoặc chỉ là những hiện tượng bình thường. Để an toàn nhất cho thai nhi mẹ bầu cần bổ sung kiến thức cũng như sử dụng kết hợp củ gai an thai và trà củ gai để đảm bảo sự phát triển đều đặn và an toàn cho thai nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét